ระบบการประกันคุณภาพ (Quality Assurance System)
หมายถึง ระบบที่ก่อให้เกิด ผลดี
ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
ในวงการศึกษาได้ดัดแปลง
ระบบการประกันคุณภาพมาใช้เพื่อประกันคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา เช่น
- ระบบ ISO (International Standardization and Organization)
เป็นมาตรฐาน ระบบคุณภาพที่มีการเน้นในหลักการ เป้าหมายและจุดประสงค์
สามารถใช้เป็นเครื่องมือใน การปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต
หรืองานบริการที่รวมการประกันคุณภาพและการ ควบคุมคุณภาพ
เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ของผู้บริการเป็นไปตามความต้องการ
ทางคุณภาพของลูกค้า
- ระบบ TQM (Total Quality Management)
เป็นระบบที่ปรับปรุงการวางแผน การจัด องค์กร
และทำความเข้าใจในกิจกรรมที่เกี่ยวกับแต่ละบุคคลในแต่ละระดับเพื่อปรับปรุง
ประสิทธิภาพ
ให้มีความยืดหยุ่นที่จะสามารถแข่งขันได้ประสิทธิภาพของการจัดองค์กรใน
ระบบนี้ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของทุกคนในการนำองค์กรไปสู่
เป้าหมาย
- ระบบ The Malcom-Baldrige National Quality Award เป็นแนวทางการตรวจสอบ คุณภาพองค์กรซึ่งแนวทางนี้อาจนำมาใช้ในการตรวจสอบคุณภาพขององค์กรทางด้านการ
ศึกษา มีองประกอบ 7 ด้าน คือ
1. การเป็นผู้นำ
2. สารสนเทศและการวิเคราะห์
3. การจัดทำแผนยุทธศาสตร์
4. การพัฒนาและบริหารทรัพยากรมนุษย์
5. การบริหารกระบวนการผลิตบัณฑิต วิจัย และบริการวิชาการ
6. สัมฤทธิ์ผลทางวิชาการ
7. สัมฤทธิ์ผลในการผลิตบัณฑิต
- ระบบ CIPP (Context, Input, Process, Product)
หมายถึง ระบบที่ใช้ในการประเมินตามด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง 4 ด้าน คือ
ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านการดำเนินการ และด้านการผลิต
- ระบบ 5 ส เป็นระบบพื้นฐานประกอบด้วย สะสาง
คือการค้นหาและกำจัดสิ่งที่ไม่ จำเป็น สะดวก คือให้จัดระเบียบเรียบร้อย
ง่ายต่อการใช้งาน สะอาด คือ ทำความสะอาด อย่างละเอียดทั่วถึง สุขลักษณะ คือ
รักษาสุขภาพอนามัยให้ถูกสุขลักษณะและรักษา มาตรฐาน สร้างนิสัย
คือสร้างนิสัย/วินัยและปฏิบัติให้เกิดความเคยชินสม่ำเสมอ
ระบบ SBM (School Based Management) หมายถึง
การบริการจัดการที่สถาน ศึกษามีอำนาจอิสระในการดำเนินงาน
โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาทำหน้าที่กำกับและ
ส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นไปตามความต้องการและจำเป็นของสถานศึกษาเพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพของสถานศึกระบบประกันคุณภาพของแต่ละสถานศึกษาที่กำหนดขึ้นอาจจะ
ผสมผสานวิธีการต่างๆ เข้าด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตามจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของ
ปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) ปัจจัยผลผลิต (Output)
ผลสัมฤทธิ์ (Outcome)